ประวัติ วิทยาลัยเทคโนโลยีพงษ์ภิญโญ

วิทยาลัยเทคโนโลยีพงษ์ภิญโญ จัดตั้งขึ้นเมื่อ ปี พ.ศ. 2526 เดิมมีชื่อว่า “โรงเรียนบัณฑิตแก่นนคร” ตั้งอยู่ที่ 279 ถนนมิตรภาพ ตำบลในเมือง อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น ได้รับใบอนุญาตให้เปิดทำการเรียนการสอน ตามหลักสูตรอาชีวศึกษา ระดับ ปวช. ปวท. และ ปวส. 

ในอดีตสาขาวิชาที่เปิดสอน ได้แก่

แต่เดิมประกอบด้วยอาคารเรียนคอนกรีตชั้นเดียว 5 หลัง ต่อมาได้เปลี่ยนชื่อ โรงเรียนพงษ์ภิญโญเทคโนโลยี และย้ายสถานที่ตั้งมาเป็น เลขที่ 167 ถนนมะลิวัลย์ ตำบลในเมือง อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น เริ่มลงเสาเอกเพื่อสร้างอาคารเรียน 5 ชั้น เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2537 และได้เริ่มทำการเรียนการสอนเต็มรูปแบบในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2539 จัดการศึกษาด้านอาชีวศึกษา ระดับ ปวช.และปวส. 

โดยปัจจุบันทางวิทยาลัยเทคโนโลยีพงษ์ภิญโญ ได้เปิดสอนทั้งหมด 7 สาขา 

ประวัติความเป็นมาของวิทยาลัยเทคโนโลยีพงษ์ภิญโญ เดิมใช้นามว่า “โรงเรียนพงษ์ภิญโญเทคโนโลยี ชื่อเป็นภาษา อังกฤษว่า phongpinyo technology 

เปิดสอนประเภท อาชีวศึกษา 

ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ และประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง

การแต่งการนักเรียน



ตราสารจัดตั้ง 

เครื่องหมาย/ตราของโรงเรียนพงษ์ภิญโญเทคโนโลยี อักษรย่อว่า พ.ภ.ญ. คือ วงรอบนอกเป็นรูปฟันเฟืองเครื่องจักร วงรอบในเป็นพระธาติขามแก่น ด้านล่างเป็นใบกัลปพฤกษ์และชื่อโรงเรียน

ทิศทางในอนาคต


วิทยาลัยเทคโนโลยีพงษ์ภิญโญวางเป้าหมายในการพัฒนาการเรียนการสอนเพื่อให้นักเรียน นักศึกษาเป็นผู้ที่มีความรู้และทักษะอย่างมีคุณภาพ มีคุณธรรมและจริยธรรมและมีความเป็นเลิศทางวิชาการ


วิสัยทัศน์ของสถานศึกษา(Vision) 

วิทยาลัยเทคโนโลยีพงษ์ภิญโญ มุ่งการศึกษาให้ผู้เรียนมีความรู้ คู่คุณธรรม นำทักษะวิชาชีพ เพื่อก้าวสู่ประชาคม อาเซียน พัฒนาครูให้มีความเป็นมืออาชีพ การบริหารแบบธรรมาภิบาลและการมีส่วนร่วม ของชุมชนและสถาน มุ่งเน้น พัฒนาจัดการอาชีวศึกษาเพื่อผลิตแรงงานที่มีความพร้อม สู่ตลาดแรงงาน ในประเทศ และต่างประเทศ 


พันธกิจ(Mission) 

1. มุ่งเน้นการจัดการศึกษาระบบปกติ และระบบทวิภาคี แบบมีคุณภาพทุกระดับและทุกสาขาวิชา 

2.มุ่งเน้นการฝึกงานและฝึกอาชีพจริงในสถานประกอบการที่สอดคล้องกับสาขาวิชาที่เรียนและมีรายได้ตอบแทน 

3.มุ่งเน้นการจัดการเรียนโดยใช้นวัตกรรมสมัยใหม่ให้ทันกับยุคสมัยทั้งในรูปแบบ onsite และ online 

4.มุ่งเน้นงานวิจัย พัฒนา นวัตกรรม และสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆที่ใช้งานได้จริงและเป็นประโยชน์กับสังคม 

5.มุ้งเน้นผลิตผู้เรียนที่มีความพร้อมตามมาตรฐานการศึกษาวิชาชีพทุกสาขาวิชาและทุกระดับชั้น 


พันธกิจที่ 1 ส่งเสริมคุณลักษณะของผู้สำเร็จการศึกษา ให้มีความรู้ ทักษะ และการประยุกต์ใช้ ควบคู่กับคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์มุ่งเน้นการจัดการศึกษาระบบปกติ และระบบทวิภาคี แบบมีคุณภาพ ทุกระดับและทุกสาขาวิชา 

พันธกิจที่ 2 ส่งเสริมการจัดการศึกษาที่มุ่งเน้นหลักสูตรฐานสมรรถนะตามความต้องการของ ผู้เรียน ชุมชน สถานประกอบการและตลาดแรงงานให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี จัดการเรียน การสอนที่มุ่งเน้นผู้เรียน เป็นสำคัญ ตามมาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษาแต่ละระดับหรือมาตรฐานรายวิชา บริหารจัดการอย่างเต็มศักยภาพ มีประสิทธิภาพและนำนโยบายสู่การปฏิบัติ 

พันธกิจที่ 3 ส่งเสริมการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ โดยความร่วมมือกับผู้ปกครอง ชุมชน สถาน ประกอบการ ในการ สร้างนวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ งานสร้างสรรค์ และงานวิจัย สู่สังคม

วัตถุประสงค์


1.จัดตั้งการศึกษาขั้นพื้นฐานในรูปแบบการศึกษาในระบบ ประเภทอาชีวศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) จัดการศึกษาในระดับอื่น เช่น ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ตามหลักสูตรของสถาบันเทคโนโลยีราชมงคล และตามหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการ

2.ให้บริการเกี่ยวกับการเรียนการสอน หรือจัดหาอุปกรณ์การเรียนการสอน ให้แก่ ผู้เรียน ครู ผู้ปกครอง และบุคลากรของโรงเรียน

3.ให้บริการด้านวิชาการและบริการอื่นแก่ชุมชน